Thương hiệu | thuong hieu | thuong hieu

Quảng bá sản phẩm sử dụng tài liệu marketing

Về nguyên tắc, doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều công cụ quảng bá sản phẩm như quảng cáo, xúc tiến bán hàng, quan hệ công chúng (PR) và bán hàng trực tiếp. Tuy nhiên, với nguồn ngân sách có hạn, nhất là với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, vấn đề quan trọng là làm sao lựa chọn để chi phí bỏ ra không lớn mà vẫn đạt được mục tiêu quảng bá sản phẩm. Dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu phương pháp quảng bá sản phảm khá hiệu quả đó là sử dụng tài liệu marketing. 1. Xây dựng Hồ sơ giới thiệu công ty: đây là tài liệu giới thiệu cho khách hàng tiềm năng biết về doanh nghiệp và giúp họ đánh giá xem liệu doanh nghiệp bạn có thể đáp ứng nhu cầu của họ hay không. Hồ sơ giới thiệu công ty cần có những nội dung sau: • Lịch sử hình thành và phát triển • Triết lý kinh doanh • Cơ cấu tổ chức • Sản phẩm và dịch vụ cung cấp • Khả năng đáp ứng các nhu cầu và yêu cầu của đối tác kinh doanh tại thị trường mục tiêu Mục đích khi xây dựng Hồ sơ công ty là thuyết phục khách hàng rằng doanh nghiệp bạn hoàn toàn có khả năng đáp ứng mọi nhu cầu của họ và với năng lực, kỹ năng và sự tín nhiệm của công ty, khách hàng sẽ hoàn toàn đúng đắn khi lựa chọn doanh nghiệp bạn là đối tác cung cấp mới. Bạn có thể trình bày những thông tin này trong một trang giấy. Ngoài ra, bạn có thể thêm vào đó một số hình ảnh văn phòng và nhà xưởng nếu cần thiết. Tuy nhiên, Hồ sơ giới thiệu công ty không phải là tài liệu để trưng bày tất cả các sản phẩm trừ trường hợp bạn tập trung vào một loại mặt hàng. Bố cục của hồ sơ phải dễ cập nhật, ngôn ngữ sử dụng nên là tiếng Anh và nếu thật sự cần thiết thì sử dụng ngôn ngữ của khách hàng. Bạn nên phát tài liệu này trong các buổi gặp gỡ khách hàng hoặc đính kèm khi gửi thư hoặc email. 2. Danh thiếp: Danh thiếp luôn là một trong những "chiếc cầu nối" đưa bạn đến với các mối quan hệ kinh doanh. Một tấm danh thiếp dễ đọc sẽ là một công cụ cung cấp thông tin rất hiệu quả. Muốn tấm danh thiếp của bạn thực hiện tốt chức năng này, bạn cần quan tâm tới một số cách thức sử dụng dưới đây: • Sử dụng các ký tự rời nhau thay vì những ký tự vui mắt, lạ thường khó đọc. • In vào danh thiếp các thông tin như số điện thoại cố định, số điện thoại di động, số fax, địa chỉ email và thay danh thiếp mới nếu một trong những thông tin trên thay đổi. • Ghi rõ địa chỉ văn phòng/ nhà xưởng trên danh thiếp để phòng trường hợp khách hàng gửi bưu phẩm qua đường bưu điện hoặc đi đến công ty bạn bằng taxi. • Danh thiếp cần in bằng tiếng Anh hoặc ngôn ngữ mẹ đẻ của khách hàng. • Logo, kiểu chữ và màu sắc trong danh thiếp nên giống trong giấy tiêu đề. Tất cả các thông tin quan trọng nên để ở mặt trước danh thiếp còn những thông tin bổ sung có thể in ở mặt sau. Kích thước của danh thiếp không nên vượt quá 9 x 5,5 cm, hoặc có thể giống kích thước của thẻ tín dụng là 8,5 x 5,4 cm. Cần lưu ý rằng những danh thiếp có lớp tráng nhựa ở trên không thể ghi chú được và những thiếp sáng quá hoặc có lớp mạ vàng hoặc bạc sẽ không thể copy hoặc fax. 3. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng một số công cụ truyền tải hình ảnh khác như giấy tiêu đề, phong bì, cặp file, giấy fax theo một khuôn mẫu tiêu chuẩn. Giấy tiêu đề: Kích thước giấy tiêu đề nên là khổ A4 (210 x 297 mm). Chất lượng giấy in ít nhất là loại 80 grams - với độ trắng cao hoặc nếu cần, sử dụng loại giấy có màu sáng. Bạn cần lưu ý rằng loại chữ sử dụng sẽ có ảnh hưởng tới ấn tượng ban đầu của người đọc, có thể là thân thiện, có tổ chức và đáng tin cậy. Phong bì: Bạn nên sử dụng phong bì màu trắng, nhưng cũng có thể sử dụng màu phong bì giống màu giấy viết thư nếu loại giấy đó không phải màu trắng. Cặp file: dùng để đựng bản giới thiệu công ty, catalog sản phẩm... hoặc bộ chứng từ gửi hàng hoặc các giấy tờ giao dịch khác. Tài liệu công ty: bao gồm ảnh nhà xưởng hoặc khung cảnh công nhân làm việc. Những hình ảnh này có thể rất có ích nhất là khi bạn muốn phát triển những mối quan hệ mới hoặc xúc tiến việc bán hàng. Nếu doanh nghiệp bạn có website, bạn cần phải thường cập nhật thông tin mới. Website có thể chỉ mang tính chất tham khảo nhưng lại rất cần quảng bá. Nhiều công ty đã chi hàng nghìn đô la để xây dựng trang web mà vẫn không hiểu sao không có ai truy cập cả. Lí do rất đơn giản: chẳng ai biết website đó tồn tại. Tài liệu giới thiệu công ty, tài liệu quảng cáo và catalog sản phẩm phải được số hoá và đưa lên website. Giới thiệu các tài liệu quảng bá trên website không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí in ấn mà còn có thể cập nhật thông tin mọi lúc, mọi nơi khi cần thiết mà không phải chịu bất kỳ một chi phí phát sinh nào khác. Nói cách khác, đây là một công cụ xúc tiến rất linh hoạt và tiết kiệm.

Kỹ năng quảng cáo sản phẩm trên mạng

Quảng cáo sản phẩm và dịch vụ trên mạng được xem là một phương thức marketing hướng đối tượng thích hợp. Nó có khuynh hướng kích thích sự quan tâm của người mua hàng tới sản phẩm trên trang web của bạn. Chính vì thế, quảng cáo trên mạng có thể có hiệu quả hơn nhiều so với quảng cáo đại trà trên ti vi, báo chí hoặc các phương tiện thư từ khác. 1. Giới thiệu khách hàng đến với trang web của bạn · Sử dụng các công cụ tìm kiếm đa chức năng. · Cung cấp cho khách hàng các địa chỉ website mới của bạn, cho phép họ truy cập vào trang web của bạn một cách thường xuyên. · Công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng về website của mình · Thiết lập các đường dẫn tới các website tuơng thích với website của bạn, chẳng hạn những website về cùng một thị trường định hướng giống như bạn và không cạnh tranh với website của bạn . · Viết các bài báo, bài bình luận, những trang web mà ngành của bạn thường hay quan tâm . · In địa chỉ web, E-mail trên các đồ văn phòng phẩm và các cardvisit của công ty. · Quảng cáo trang web trên các phương tiện thông tin ở địa phương. · In địa chỉ trang web trong cuốn những trang vàng địa chỉ Internet. · Thông báo cho những người đại diện bán hàng về website mới. · Ðưa ra các mức giảm giá cho những người mua hàng trực tuyến. · Gửi các bưu ảnh hài hước về trang web của mình. Như những nguyên tắc trên đã chỉ ra, bạn nên quảng cáo website của mình thông qua các hình thức quảng cáo truyền thống và thông qua hình thức quảng cáo sử dụng các kết nối tương hỗ. Nếu khách hàng quan tâm đến nhưng thông tin của bạn, họ sẽ đánh dấu địa chỉ và truy cập vào lần sau. 2. Những nhân tố giúp cho việc bán các sản phẩm, dịch vụ có hiệu quả trên mạng. · Sử dụng những hình thức đặc biệt để mô tả sản phẩm và dịch vụ. Nếu có thể mô tả sản phẩm và dịch vụ của mình bằng các hình thức đặc biệt, thì nên áp dụng hình thức đó trên mạng bởi vì tìm kiếm trên mạng dễ dàng hơn nhiều nhờ sự hỗ trợ của các phương tiện tìm kiếm đặc biệt. Bạn cũng có thể quảng cáo cho sản phẩm và dịch vụ bằng sự kết hợp của nhiều hình thức khác nhau mà khách hàng có thể sẽ áp dụng khi tìm kiếm các loại sản phẩm của mình với điều kiện là những hình thức đó sẽ xuất hiện thường trực trên các trang web mà bạn yêu cầu những phương tiện tìm kiếm đó liệt kê lên. · Sử dụng chính sách định giá cạnh tranh. Nơi nào trên Internet hỗ trợ khách hàng so sánh giá của những mặt hàng cùng loại thì những mặt hàng có giá thấp nhất sẽ bán chạy nhất. Ðồng thời đối với hầu hết các sản phẩm, những mức giá trực tuyến có thể sẽ phải thấp hơn giá trên các cửa hàng nhằm tạo nên một sự ưu đãi để tạo sự tin tưởng của khách hàng đối với các nhà bán lẻ trên mạng, một phần do thiếu đi sự gặp gỡ giữa các cá nhân trong các giao dịch, và để bù lại việc khách hàng không thể mang hàng về cho mình. · Yếu tố hữu hình: Khách hàng vẫn muốn cầm nắm, xem xét, nếm, thử hoặc nói chuyện với một ai đó trước khi mua hàng. Người bán nên cung cấp các sản phẩm của mình cho các cửa hàng bán lẻ hoặc dự trữ các sản phẩm đó ở những nơi mà khách hàng có thể đến để cận mục sở thị trước khi quay lại mạng để tiến hành mua bán. · Sự đồng nhất của các mặt hàng. Các mặt hàng sản xuất hàng loạt thường dễ bán hơn so với các mặt hàng thủ công hoặc sản xuất theo phương pháp truyền thống. Những mặt hàng sản xuất hàng loạt thường có sự nhất quán hơn về các đặc điểm của mình, có chi phí sản xuất dễ tính hơn, và được nhiều người biết hơn. · Những yêu cầu gián tiếp. Khách hàng sẽ có khuynh hướng mua các mặt hàng chưa có nhu cầu hiện tại trên mạng hơn là các mặt hàng để sử dụng ngay. Những nhà sản xuất có khả năng lập các kế hoạch sản xuất định trước, các kế hoạch xếp hàng và giao hàng sẽ có cơ hội lớn hơn trong việc sử dụng Internet để xúc tiến bán hàng. · Sự hiểu biết của khách hàng về sản phẩm. Người ta cho rằng thương mại trực tuyến giữa các doanh nghiệp (B2B) sẽ tăng nhanh hơn thương mại trực tuyến giữa doanh nghiệp và khách hàng (B2C) (Trừ trường hợp đối với các công ty lớn như Amadon, Auto Bytel , CD Now And Dell). Lý do là không giống như phần lớn các khách hàng, các doanh nghiệp không lạ gì những đặc điểm của mặt hàng mà họ cần và vì thế cảm thấy thoả mái hơn trong việc đặt hàng trên mạng. · Các mặt hàng được mua bán thường xuyên. Những mặt hàng được tiêu chuẩn hoá được mua bán thường xuyên (đồ gia dụng, quần áo trẻ em, đồ văn phòng phẩmv.v...) thường quen thuộc với khách hàng và vì thế dễ dàng đặt hàng trên mạng hơn. Những giao dịch này sẽ tiết kiệm thời gian và tránh cho họ thoát khỏi sự nhàm chán khi mua bán. 3. Những dịch vụ có thể triển khai được trên mạng. Những dịch vụ sau đây là những dịch vụ có thể triển khai thành công trên mạng. * Kế toán * Quảng cáo * Giáo dục đào tạo mang tính thương mại * Các phần mềm và dịch vụ máy tính * Môi giới hải quan * Các dịch vụ tài chính, y tế, chăm sóc sức khoẻ từ xa * Bảo hiểm * Nghiên cứu thị trường. * Tìm kiếm lao động * Thông tin và truyền thông * Các dịch vụ lữ hành * Dịch thuật * Thiết kế và bảo trì trang web * Tư vấn quản lý * Giáo dục * Dịch vụ in ấn và đồ hoạ * Các dịch vụ đấu giá * Các dịch vụ viết thuê Chỉ cần đảo qua một số trang web tìm kiếm chủ yếu như Yahoo (www.yahoo.com) hoặc là Google (www.google.com) có thể thống kê ra một loạt các dịch vụ thuộc mọi thể loại khác nhau đang được cung cấp trên mạng. Sự thành công của một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên mạng cũng phụ thuộc vào các yếu tố thông thường; chẳng hạn mức độ sản phẩm đó đáp ứng nhu cầu thị trường như thế nào. Tuy nhiên, các nhà cung cấp dịch vụ lại có duyên với Internet bởi vì các sản phẩm của họ có khuynh hướng được xử lý bằng kỹ thuật số. Phần lớn các nhà cung cấp dịch vụ hoạt động thu thập, lưu trữ, điều khiển và truyền bá thông tin . Các thông tin được số hoá có thể dễ dàng thu thập và truyền tải ở mức chi phí thấp hơn thông qua Internet so với các phương tiện khác.Các dịch vụ viễn thông cũng thu hút được rất nhiều khách hàng thông qua Internet. Tiếng nói thông qua các nhà cung cấp cổng Internet sử dụng công nghệ IP để truyền tiếng nói điện thoại thông qua các kênh dữ liệu là một lĩnh vực đang tăng trưởng mạnh nhất khắp nơi trên thế giới. 4. Những sản phẩm mà khách hàng có thể tìm mua trên mạng . Nghiên cứu của Forester Research 1998 đã chia thị trường bán lẻ trực tuyến thành 3 loại mua bán: Hàng hoá tiện dụng, hàng hoá và dịch vụ nghiên cứu bổ sung và hàng hoá thông thường. Những hàng hoá tiện dụng được mua bán như là sách, âm nhạc, quần áo và hoa . Người ta dự tính là sự đa dạng của hàng hoá tăng lên, sự xuất hiện của dịch vụ gửi hàng và sự xúc tiến bán lẻ rộng rãi sẽ làm tăng sự thông dụng của việc buôn bán hàng hoá này trên mạng. Những hàng hoá bổ sung được mua bán phổ biến hơn, chẳng hạn như hàng tạp hoá, hàng cá nhân, những mặt hàng này tuy có giá thành trung bình nhưng lại là thiết yếu do trở ngại từ việc thiếu một hệ thống phân phối khả dĩ và sự bắt nhịp chậm chạp về Thương mại điện tử của khách hàng. Cho nên người ta đánh giá thị trường này chủ yếu phát triển trong một số lĩnh vực nhất định như hàng đặc dụng, hàng dược phẩm. Chi phí của hàng hoá và dịch vụ liên quan đến nghiên cứu cao hơn nhiều so với hai chủng loại hàng hoá trên và là những mua bán được sắp đặt trước theo khuynh hướng thông tin; Loại này bao gồm vé máy bay, máy tính , ô tô. Việc cung cấp các nguồn thông tin trực tuyến và doanh số của loại này sẽ có xu hướng tăng lên đáng kể. Những sản phẩm mà khách hàng có thể mua qua mạng . · Các sản phẩm máy tính. · Sách · Ðồ điện tử · Các tour du lịch · Các tạp chí thường kỳ v.v... Người ra dự tính rằng các lĩnh vực tăng trưởng chính trong Thương mại điện tử sẽ là truyền thông toàn cầu và các ngành công nghiệp giải trí, du lịch (bao gồm khách sạn và hàng không), các dịch vụ chuyên nghiệp và tài chính, bảo hiểm và bán lẻ. Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng những nhân tố thành công của các sản phẩm nhất định bao gồm các yếu tố: thương hiệu mạnh, sản phẩm đặc trưng và chào giá cạnh tranh. Cần lưu ý rằng chưa có một nghiên cứu hoàn chỉnh nào về khía cạnh tâm lý của khách hàng trên mạng để xác định tại sao một số mảng khách hàng hoặc doanh nghiệp lại mua sản phẩm và dịch vụ này trong khi số khác thì không. Vào tháng 7/1998 trường Ðại học tổng hợp Wayne ở thành phố Chicagô thuộc tiểu bang Michigant đã tiến hành khảo sát 113 công ty, khoảng 87% số đó cho biết rằng họ không mua hàng hoá và dịch vụ trong 6 tháng trước đó. Có vẻ như rằng sự e ngại của khách hàng, ở một mức độ nhỏ hơn là của doanh nghiệp để tìm kiếm và mua hàng hoá và dịch vụ qua mạng đã vượt ra ngoài những lo ngại về vấn đề an ninh, tài chính của các giao dịch. Một nghiên cứu giới hạn đã được tiến hành để tìm ra những nhân tố này. Một câu hỏi khá thú vị là mức độ của việc thay đổi thói quen mua hàng của khách hàng và doanh nghiệp. Có lẽ các doanh nghiệp sẽ dễ dàng thay đổi hơn để cắt giảm chi phí, cải thiện thời gian giao hàng, liên lạc với nhà cung cấp, và đơn giản chỉ là tăng hiêu quả của việc đặt hàng, gửi hàng và giao hàng . Hơn nữa có lẽ hình thức mua bán giữa các doanh nghiệp B2B tăng lên bởi vì nó có đặc điểm khác với những thói quen mua hàng cá nhân truyền thống. Ðiều quan trọng là phải đặt ra câu hỏi có phải do đặc trưng của người mua hàng muốn trực tiếp đi dạo qua các gian hàng, các cửa hiệu, các trung tâm thương mại, các cửa hàng bách hoá hay là họ muốn mua hàng qua mạng để tiết kiệm thời gian cho những hoạt động khác như thể thao, giải trí,v.v...