Bình chữa cháy tự nổ trên ô tô, ai đền cho dân?
Dư luận rất quan tâm đến một quy định mới bắt buộc xe ô tô từ 4 chỗ trở lên phải trang bị bình chữa cháy. Có hay không nhóm lợi ích là việc không thể kết luận chỉ dựa trên phỏng đoán hay trên một lời tuyên bố từ phía chính quyền. Nhưng những nghi vấn là có thật và Bộ Công an cần có những động thái rõ ràng hơn nữa để giải tỏa. Trấn an dư luận không chỉ cần lời nói.
Bình cháy nổ, ai chịu trách nhiệm?
Xét theo quy định hiện hành, việc bồi thường thiệt hại bình cứu hỏa cháy nổ cần căn cứ trên nguyên tắc: ai có lỗi trực tiếp dẫn đến việc cháy nổ. Nếu nhà cung cấp đã có những chỉ dẫn rõ ràng về miễn trừ trách nhiệm, chẳng hạn việc không được để trong môi trường quá 55 độ C, thì việc bình cứu hỏa phát nổ trong các điều kiện như thế được xem là một trường hợp thương nhân được miễn trừ trách nhiệm theo quy định của Luật Thương Mại. Về phía Bộ Công an, quy định hiện hành cũng như thực tiễn xét xử không cho thấy bộ này sẽ phải chịu trách nhiệm cho sự cố xảy ra do cháy, nổ bình cứu hỏa.
“Hầu hết người dân đều đồng tình”?
Chưa có một cuộc khảo sát công khai nào do giới báo chí hay đơn vị phi Nhà nước thực hiện về sự đồng tình của người dân đối với Thông tư 57. Bộ Công An nên tập trung nhiều hơn vào tìm kiếm sự phản biện trung thực từ phía các nhà khoa học. Với chuyên môn của mình, họ sẽ trả lời được thuyết phục, chính xác vấn đề với điều kiện thời tiết Việt Nam, quy định như Thông tư 57 có hợp lý, tương quan lợi ích ra sao, có khả thi, có hàm chứa rủi ro nào không...?
Góc nhìn thẳng: Quá nóng, bình chữa cháy ô tô thành “bom”?
Zalo, Viber, Messenger, Skype: 0912822628
Website: ThuongHieuDoanhNghiep.VN
Thương Hiệu Doanh Nghiệp trên Facebook: ThuongHieuDoanhNghiepVN
Ba Thành trên Facebook: ceoBaThanh
Quảng cáo trên Facebook: raotinquangcao