HTG.VN: Kênh quảng cáo và công cụ tìm kiếm HTG TRUYỀN THÔNG - QUẢNG CÁO - HƯNG THỊNH
LuatManhDuc.com - law.hungthinhgroup.net - smi
HTG.VN - Thuê tài - Thuê xe - BaThanh.Net
Thương Hiệu Doanh Nghiệp là cái tên dễ nhớ, gần gũi và Thương Hiệu là mục tiêu chung của các doanh nghiệp. Thương Hiệu Doanh Nghiệp là nơi hội tụ Thành công - Thịnh vượng - Phồn vinh của các doanh nghiệp. Thương Hiệu Doanh Nghiệp là nơi tôn vinh và khẳng định đẳng cấp thương hiệu của doanh nghiệp thương hiệu.

Cần có tầm nhìn chiến lược

(Thương Hiệu Doanh Nghiệp) - Phải đổi tư duy từ ai thắng ai sang mọi người cùng thắng. Chính tôi đã suy nghĩ rằng tôi bắt đầu không hợp thời bởi công ty tôi phát triển nhanh và học vấn tôi có hạn. Tôi biết rằng cần nhanh chóng tìm ngay một CEO, tiếp nhận phát triển cơ ngơi. Nhưng quả thật, có người tốt thì không giỏi, người giỏi thì chưa hẳn là tốt, còn kiếm được người vừa giỏi vừa tốt khó quá. CEO phải có tầm nhìn xa trông rộng và CEO tập hợp được những cộng sự giỏi, biết dùng người tài.

 

ceo, pro ceo, giám đốc điều hành, ceo việt, giam doc dieu hanh, ceo chuyên nghiệpGiám đốc điều hành là vị trí mang tính “chìa khóa” để tạo nên tính chuyên nghiệp cho mọi công đoạn trong tổ chức và hoạt động công ty. Nếu CEO là một chức vụ, được dành cho bất kỳ ai được bổ nhiệm thì Pro CEO không chỉ là một chức vụ, mà còn là “người hành nghề chuyên nghiệp”. Đó là nghề quản lý, hay còn gọi là nghề giám đốc.

Ngày 11-11-2007, tại hội thảo “CEO Việt trong thế giới phẳng”, hàng chục ý kiến phát biểu, trao đổi, tranh luận sôi nổi đã làm bật lên những nét tiêu biểu của một CEO nói chung và những tiêu chuẩn cần có của một CEO Việt

"Không ai sinh ra đã là CEO. CEO là kết quả vừa học vừa làm và phải tạo điều kiện cho tất cả mọi người phát triển. Ngay con người tài ba như Bill Gates cũng nói rằng, ông rất cám ơn nếu ai chỉ cho ông biết những khuyết của hệ điều hành Windows. Chúng ta phải đủ can đảm nhìn sự thật trong lời chê và tỉnh táo trước những lời khen”. Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, chuyên gia cao cấp, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, đã nhấn mạnh như vậy trước hơn 500 cử tọa dự hội thảo “CEO Việt trong thế giới phẳng” do Báo NLĐ và Viện Nghiên cứu kinh tế phát triển, Trường Đại học kinh tế TPHCM (IDR) phối hợp tổ chức ngày 11-11, tại TPHCM.

Đây là lần thứ hai, hội thảo về chủ đề CEO Việt được tổ chức và thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế. Theo thạc sĩ Trần Thanh Hải, Tổng Biên tập Báo NLĐ: Trong xu thế hội nhập, vai trò CEO ngày càng quan trọng. Hội thảo lần này cũng nhằm định hình rõ hơn về chân dung CEO Việt. Bản thân mỗi CEO đều hướng tới chiến thắng và CEO Việt khẳng định triết lý của sự chiến thắng bằng phẩm chất của người Việt, làm rõ hình ảnh CEO Việt trong thế giới, với những điểm tương đồng và chuyên biệt.

ceo, giám đốc điều hành, ceo việt
“CEO Việt trong thế giới phẳng” đã khép lại trong sự nuối tiếc của hơn 500 cử tọa. Ảnh: H.Thúy - T.Thạnh

Đâu là tố chất của CEO Việt hôm nay?

Vậy đã định hình chưa chân dung CEO Việt và có không mô hình mẫu, đặc trưng chân dung CEO Việt? Câu trả lời là đã có với những biểu hiện khác nhau. Theo ông Trần Sĩ Chương, Giám đốc Tư vấn chiến lược Công ty Le & Associates, xu thế quản trị doanh nghiệp (DN) VN đã thay đổi so với trước, đó là từ những nghiệp chủ doanh nhân khơi dậy lửa kinh doanh nay chuyển lửa từ chủ sang nhà quản lý, các CEO. Nhân và quả của CEO là ở chủ DN. Cái khó hiện nay của VN là phải chuyển từ cách quyền biến, cảm tính trong quản lý sang cung cách quản lý chuyên nghiệp. CEO Việt hôm nay còn phụ thuộc vào việc chủ DN – người thuê họ- có tạo điều kiện cho họ rộng quyền hoạt động hay không? Khái niệm CEO chỉ nên định nghĩa là nhà quản lý chuyên nghiệp để tổ chức hệ thống, quy trình, quy tụ nhân tài cho DN. Chủ chỉ nắm bắt cơ hội, định hướng kinh doanh và kinh nghiệm xử lý những vấn đề nhạy cảm mà CEO trẻ chưa có cơ hội, kinh nghiệm giải quyết.

Chia sẻ nhận định này, ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT Tôn Hoa Sen, nói về những chuyện thực tế tại công ty của ông. Ông Vũ nhìn nhận rằng quản trị nhân lực là khâu trọng yếu của Tôn Hoa Sen và các DN hiện nay. “Nếu giải được là thành công. Chính tôi đã suy nghĩ rằng tôi bắt đầu không hợp thời bởi công ty tôi phát triển nhanh và học vấn tôi có hạn. Tôi biết rằng cần nhanh chóng tìm ngay một CEO, tiếp nhận phát triển cơ ngơi. Nhưng quả thật, có người tốt thì không giỏi, người giỏi thì chưa hẳn là tốt, còn kiếm được người vừa giỏi vừa tốt khó quá” - ông Vũ nói. “Bây giờ tôi cần một CEO với ưu tiên là tốt trước, có thể chưa giỏi, nhưng qua công việc trưởng thành lên để dần dần đạt yêu cầu dài hạn là vừa tốt vừa giỏi”. “Chuyên nghiệp, kỹ năng, liêm chính” là 3 tố chất cần thiết của một CEO, ông Vũ đúc rút.

Ông Nguyễn Minh Đức, Việt kiều Canada, Chủ tịch Công ty Phần mềm quốc tế ATI, với kinh nghiệm bản thân ông cho rằng, có hai yếu tố để CEO thành công là bản thân CEO đó phải có tầm nhìn xa trông rộng và CEO đó tập hợp được những cộng sự giỏi, biết dùng người tài. Nhiều năm làm việc trong các tập đoàn của nước ngoài, ông Trần Xuân Nam, Tổng Giám đốc Công ty CP Giấy Sài Gòn, cũng nhận định: Sự khác nhau giữa CEO đa quốc gia với CEO Việt là ở cách suy nghĩ, quản trị. DN nước ngoài chỉ quan tâm kết quả cuối cùng. Không làm được thì mời người khác. Đòi hỏi bức bách hiện nay để tạo tinh thần, phong cách CEO Việt là CEO Việt cần có tầm nhìn chiến lược dài hạn và phải phân tích được cung – cầu mà mình tham gia cạnh tranh và xu hướng của nó. Đồng thời phải biết cách huy động vốn từ các quỹ đầu tư đa quốc gia.

Tạo tinh thần, phong cách CEO Việt

Ông Trương Hoàng Lương, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Ngân hàng Kiên Long, hình tượng hóa sự hội nhập là con tàu trên biển lớn, cần thủy thủ đoàn vững vàng, thuyền trưởng giỏi. Đừng lo lắng khi chưa sắm tàu lớn mà mỗi DN lựa chọn lối đi phù hợp cho mình, chọn luồng lạch mà đi, ông Lương nói. Tinh thần, phong cách DN Việt, CEO Việt cũng thể hiện rõ qua những bước phát triển ngoạn mục của Công ty Cổ phần Kinh Đô. Theo Phó Tổng giám đốc Công ty Kinh Đô Lê Phụng Hào: Từ tổ hợp sản xuất gia đình, sau gần 15 năm, Kinh Đô trở thành tập đoàn thực phẩm hàng đầu VN. Ông Hào dẫn ra 3 nguyên nhân thành công: Lãnh đạo công ty nhạy bén, táo bạo, những chiến lược đầu tư luôn có đột phá, đi trước đối thủ cạnh tranh; cân đối phát triển và quản trị; quan hệ hợp tác công ty – nhân viên –cổ đông – các nhà cung ứng bảo đảm nguyên tắc có lợi cùng phát triển và linh hoạt, hiệu quả trong liên doanh liên kết.

Rất thẳng thắn và hùng hồn, thạc sĩ Đỗ Thanh Năm, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Tư vấn và Hỗ trợ chiến lược Win - Win: “Thương trường cũng là chiến trường nhưng không phải một mất một còn. Trên thương trường, ai đem lại giá trị gia tăng cho khách hàng nhiều nhất là người đó chiến thắng. Phải đổi tư duy từ ai thắng ai sang mọi người cùng thắng. Còn trong nghĩa hẹp của vấn đề thì thương trường là chiến trường, thương nhân là chiến hữu, nhân viên là vũ khí và khách hàng là chiến lợi phẩm”. CEO Việt hôm nay, theo ông Năm, nên cạnh tranh bằng mô hình quản lý công nghệ, bằng năng lực nhân viên. CEO có tầm nhìn xa, biết thị trường đi về đâu. Muốn sáng tạo phải hóa thân thành chính khách hàng, đồng điệu với họ mới sáng tạo và sáng tạo tạo lợi thế cạnh tranh, sáng tạo có được từ sự học. Quan trọng hơn cả vốn và kinh nghiệm, theo ông Năm, là ý tưởng. “ DN phải xây dựng môi trường làm việc tốt, từ đó khơi gợi, đánh thức tiềm năng từ những cá nhân ưu tú” - ông Năm nhấn mạnh.

TS Lê Đăng Doanh giục giã: Hãy nhanh chóng mạnh lên, phát triển nhanh hơn nữa. Hiểu người là hiểu mình trong sự so sánh, biết ta ở đâu, là ai, tránh tự huyễn hoặc mình. Con thuyền ra biển lớn, có thể có tàu tốt, thủy thủ giỏi nhưng thuyền trưởng hãy ý thức sứ mệnh của mình là góp sức đưa con tàu VN đi xa, đến bến thành công.

GÓC NHÌN

Nhận diện, tôn vinh CEO Việt

“CEO Việt trong thế giới phẳng” đã khép lại trong sự nuối tiếc của nhiều người. Bởi, với thời lượng một buổi, các đại biểu không kịp nói hết những băn khoăn, trăn trở, những đề xuất của mình về diện mạo một CEO Việt trong hội nhập kinh tế quốc tế, một tinh thần doanh nhân Việt kinh doanh “vì mình, vì cộng đồng và vì sự phát triển của đất nước”.

Hàng chục ý kiến phát biểu, trao đổi, tranh luận sôi nổi tại hội thảo đã làm bật lên những nét tiêu biểu của một CEO nói chung và những tiêu chuẩn cần có của một CEO Việt. CEO, đó là người có tầm nhìn chiến lược, biết tập hợp người giỏi xung quanh mình, tạo điều kiện để mọi người cùng phát triển; đồng thời phải là người ưu việt hơn những cá nhân còn lại trong tập thể. CEO phải biết rõ điểm yếu, điểm mạnh của doanh nghiệp và hướng phát triển của nó. Riêng CEO Việt, nói như tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương: “CEO Việt phải là người yêu nước chứ không phải người chỉ mưu cầu cuộc sống vinh thân phì gia cho riêng mình. Đồng thời, CEO Việt phải là người thắng không kiêu, bại không nản; là người hội tụ các giá trị văn hóa của dân tộc là “lấy chí nhân thay cường bạo”.

Một năm hội nhập vào biển lớn WTO, những gì đội ngũ doanh nhân và CEO Việt làm được cho đất nước là không nhỏ. Những đóng góp ấy xứng đáng được ghi nhận, biểu dương. Khép lại chương trình “CEO Việt trong thế giới phẳng” lần này, ý tưởng về một giải thưởng, một sự tôn vinh dành riêng cho CEO Việt của Ban Tổ chức đã nhận được sự đồng tình của đông đảo CEO. Hy vọng, dịp này, năm sau, bên cạnh một hội thảo mang tầm vóc lớn hơn, chúng ta sẽ chứng kiến sự ra đời một sự kiện trọng đại dành riêng cho đội ngũ CEO Việt.

Lệ Thủy

BÙI PHAN THẢO

Chia sẻ Facebook

NLD

THÔNG TIN MỚI
HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
QUẢNG CÁO - LIÊN KẾT
Võ Thuật


QUẢNG CÁO

0912 82 2628

CÔNG TY TNHH MTV THƯƠNG HIỆU VẬN TẢI BA THÀNH
Địa chỉ: 248/25 Bùi Thị Xuân, Q. Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 08.6899.6850 & 08.6899.6846 - Hotline: 0912 82 2628
Email: info@thuonghieudoanhnghiep.vn
THƯƠNG HIỆU DOANH NGHIỆP