HTG.VN: Kênh quảng cáo và công cụ tìm kiếm HTG TRUYỀN THÔNG - QUẢNG CÁO - HƯNG THỊNH
LuatManhDuc.com - law.hungthinhgroup.net - smi
HTG.VN - Thuê tài - Thuê xe - BaThanh.Net
Thương Hiệu Doanh Nghiệp là cái tên dễ nhớ, gần gũi và Thương Hiệu là mục tiêu chung của các doanh nghiệp. Thương Hiệu Doanh Nghiệp là nơi hội tụ Thành công - Thịnh vượng - Phồn vinh của các doanh nghiệp. Thương Hiệu Doanh Nghiệp là nơi tôn vinh và khẳng định đẳng cấp thương hiệu của doanh nghiệp thương hiệu.

Gian nan đưa hàng vào siêu thị

Nhiều nhà sản xuất cho biết rất khó đưa hàng vào siêu thị, nhưng khi vào rồi cũng không dễ “sống” được. Trong khi đó, các siêu thị lại “tố” nhà sản xuất còn manh mún, chất lượng chưa đồng đều.


Nhiều doanh nghiệp nhỏ cho biết rất khó đưa hàng vào siêu thị. Trong ảnh: khách hàng chọn mua hàng hóa tại Co.op Mart Đinh Tiên Hoàng, Q.Bình Thạnh, TP.HCM chiều 8-11 - Ảnh: Q.Định

Không chỉ là kênh bán hàng, siêu thị còn là nơi để các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã... đưa hàng vào siêu thị rất ít, chưa kể phải tốn nhiều chi phí không tên khác.

Nhà sản xuất kêu khó

Loạt sản phẩm cháo dinh dưỡng của đơn vị Saigon Food được tung ra cách đây hơn nửa năm nhưng người tiêu dùng bước chân vào nhiều siêu thị tìm mua một gói cháo mang nhãn hiệu này lại rất khó, thậm chí nhân viên một số siêu thị còn không biết sản phẩm nằm chỗ nào, mẫu mã ra sao bởi sản phẩm không có vị trí trưng bày tốt. Bà Lê Thị Thanh Lâm - phó tổng giám đốc Saigon Food - bức xúc: “Các siêu thị lúc nào cũng kêu sản phẩm phải có doanh số mới có vị trí tốt. Nhưng sản phẩm mới, thị trường còn chật vật chứ nói gì doanh số. Nói thế khác nào đánh đố doanh nghiệp”.

Bà Lê Thị Cẩm Duyên, đại diện cơ sở nước mắm Hòa Hiệp (Vĩnh Long) cũng cho rằng chen chân vào siêu thị rất khó khăn, trụ lại cũng vất vả không kém. Theo bà Duyên, sản phẩm của doanh nghiệp đã được xuất khẩu ra nhiều nước, nhưng bán ở hệ thống phân phối trong nước lại rất chật vật. “Hàng đã vào được siêu thị Co.op Mart nhưng họ cũng chỉ cho trưng bày một vị trí rất khiêm tốn ở một vài siêu thị, thậm chí lúc nào cũng ở trong tâm trạng hàng bị đẩy ra ngoài nếu bán không được. Trong khi đó, Maximark từ chối luôn vì họ đã có quá nhiều nước mắm” - bà Duyên nói.

Bà Đinh Thị Bích Ngọc, giám đốc phụ trách khu vực Đông Nam bộ Công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang, cho biết để làm ăn với các nhà phân phối phải tuân thủ những nguyên tắc nghiêm ngặt. Cụ thể, mặt hàng gạo phải có chứng nhận GlobalGAP, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, các kênh bán lẻ có khi đòi hỏi hỗ trợ chi phí trưng bày, các chương trình khuyến mãi, chiết khấu cao... trong khi lợi nhuận từ mặt hàng gạo thấp nên gặp khó khăn. Theo ông Phạm Xuân Thái - giám đốc Hợp tác xã rau an toàn Long Khê, rất khó cho doanh nghiệp, hợp tác xã nhỏ lẻ tự mình tìm đến các kênh bán lẻ do quy mô nhỏ, uy tín chưa cao, phải có thời gian tạo uy tín cho sản phẩm cũng như quan hệ tốt với các nhà phân phối.

Nhà phân phối chê chất lượng

Trong khi đó, nhiều hệ thống bán lẻ cho biết hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh sản xuất không ổn định chất lượng, nguồn hàng còn thiếu ổn định. Bà Bùi Hạnh Thu - phó tổng giám đốc Saigon Co.op - cho biết không phải tất cả doanh nghiệp ký với Saigon Co.op đều thỏa mãn được các tiêu chí của siêu thị, đặc biệt là về an toàn vệ sinh thực phẩm. “Chúng ta nên quan tâm hơn nữa về quy trình sản xuất, có những doanh nghiệp sau khi đã ký, đến thực tế thì điều kiện an toàn thực phẩm không đạt” - bà Thu nói.

Ông Nguyễn Xuân Hải - phó tổng giám đốc hệ thống siêu thị Big C - cho hay điểm yếu của doanh nghiệp vừa và nhỏ trong sản xuất nhóm hàng nông sản là siêu thị không thể ký trực tiếp với nông dân được, chủ yếu phải mua qua hợp tác xã hoặc doanh nghiệp thu mua. “Khi chúng tôi có những nhu cầu về số lượng lớn hàng hóa thì không đáp ứng được hoặc chất lượng không ổn định, trái cây có tỉ lệ chín hoặc sống nhiều. Điều đó gây trở ngại cho siêu thị” - ông Hải nói. Ngoài ra, nhà vườn sản xuất chưa tập trung, còn dàn trải. Trồng nhiều loại giống khác nhau cũng khó mua và ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Thực phẩm thì lại còn khó khăn về giấy tờ chứng nhận vệ sinh chưa có hoặc đã cũ, hoặc thiếu giấy tờ công bố chất lượng sản phẩm.

Trao đổi về vấn đề chiết khấu cao, đại diện một nhà bán lẻ cho hay việc chiết khấu giữa các siêu thị hoàn toàn không giống nhau, phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, tiêu chí kinh doanh, lợi nhuận của từng siêu thị. Hiện nay một vài siêu thị lợi dụng vị trí ảnh hưởng sẵn sàng thẳng tay loại hàng hóa của doanh nghiệp ra khỏi siêu thị nếu không chịu nổi các điều kiện về giá cả, chiết khấu, chi phí quầy kệ.

Chia sẻ Facebook

Pháp Luật

THÔNG TIN MỚI
HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
QUẢNG CÁO - LIÊN KẾT
Võ Thuật


QUẢNG CÁO

0912 82 2628

CÔNG TY TNHH MTV THƯƠNG HIỆU VẬN TẢI BA THÀNH
Địa chỉ: 248/25 Bùi Thị Xuân, Q. Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 08.6899.6850 & 08.6899.6846 - Hotline: 0912 82 2628
Email: info@thuonghieudoanhnghiep.vn
THƯƠNG HIỆU DOANH NGHIỆP