(Thương hiệu doanh nghiệp) - Sáng tạo là nhìn thấy những gì mọi người cùng thấy nhưng nghĩ ra những điều mà không ai nghĩ ra được. Người sáng tạo là những người gàn dở. Người sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế như một nhà ảo thuật sản sinh ra những ý tưởng tuyệt vời và đôi khi cũng rất điên rồ. Có rất nhiều phong cách sáng tạo đã được tôn vinh. Tuy nhiên, một điều rõ ràng rằng sự đơn giản chính là chìa khóa của sáng tạo và chính sự đơn giản ấy lại có thể gây ngạc nhiên thậm chí lay chuyển người khác.
Những ý tưởng nhảy múa
Cũng như tính khôi hài, ý tưởng sáng tạo không thể đem ra mổ xẻ, phân tích một cách tỉ mỉ. Nếu phân tích sự sáng tạo quá nhiều có thể bào mòn những ý tưởng mới. Bản chất của sáng tạo là làm việc có phương pháp. Một vài thế mạnh của sáng tạo nằm ở phương pháp loại suy, trong khi một số người muốn tìm ý tưởng sáng tạo bằng việc thay đổi cảm nhận của mình, thì một nhóm đối tượng khác lại phát triển ý tưởng bằng cách xoay chuyển, đào xới những tình huống thông thường trong đầu họ. Tuy nhiên, một điều rõ ràng rằng sự đơn giản chính là chìa khóa của sáng tạo và chính sự đơn giản ấy lại có thể gây ngạc nhiên thậm chí lay chuyển người khác.
Người sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế như một nhà ảo thuật tài tình, có thể vay mượn, phối hợp, đồng hóa, sắp xếp, thu thập thông tin từ quá khứ đến hiện tại để sản sinh ra những ý tưởng tuyệt vời và đôi khi cũng rất điên rồ. Có rất nhiều phong cách sáng tạo đã được tôn vinh. Sau đây là 5 ý tưởng sáng tạo đơn giản nhưng cũng rất ấn tượng.
Từ ngữ cũng “bó tay”
Nhiều hình ảnh “độc diễn” ý tưởng sáng tạo một cách rất hiệu quả mà không cần sự minh họa của bất kỳ ngôn từ nào. Hình ảnh lúc này được phát huy triệt để nhất để người xem nhận ra “hình bóng” và “hình đen” chứ không đơn thuần là những hình ảnh đang hiển hiện trên mặt giấy. Nhiều hình ảnh được gửi đi, khuyến khích người xem hoàn tất thông điệp được gửi gắm bằng cách riêng của mỗi người để cuối cùng chính họ sẽ phải thốt lên “À ha, độc đáo quá!”.
Người thiết kế lúc này như một diễn viên kịch câm phải dùng ngôn ngữ của cơ thể chứ không bằng lời nói để mọi người cảm nhận chất kịch, chất hài của từng hành động.
Kết hợp khéo léo
Người làm sáng tạo thường thích sự phức tạp nhưng khi đối mặt với những thứ quá rắc rối họ lại tìm nguyên tắc để kết hợp chúng lại với nhau. Một trong những phương pháp của sáng tạo quảng cáo là gắn kết hai quan niệm hay sự vật không mấy liên quan với nhau để cho ra đời một thông điệp đơn giản, hoàn toàn mới. Làm thế nào để tạo ra một thông điệp khi kết hợp vấn đề và giải pháp cùng nhau? Làm thế nào để diễn tả lợi ích của sản phẩm một cách ẩn dụ khéo léo nhất? Hãy tìm tòi sắp xếp những điều tưởng chừng chẳng “ăn rơ” nhau như bộ phận với tổng thể, vấn đề với lợi ích, thô sơ với hoàn hảo… biết đâu sẽ đem lại hiểu quả bất ngờ cho người xem.
Nhào nặn quy luật tự nhiên
Làm một điều gì đó trái ngược hẳn với quan niệm thông thường chắc chắn sẽ mở ra những ý tưởng mới độc đáo chứa đựng nhiều ngạc nhiên. Hãy thử làm trái ngược một quy luật, thay đổi trật tự và kích thước thông thường, dùng “ảo thuật” để biến cái đẹp thành xấu hoặc ngược lại… không ai chê trách bạn thiếu suy luận logic, miễn sao bạn cảm thấy vui với tài ma thuật của mình và nảy sinh ra những ý tưởng tuyệt vời.
Nghệ thuật gây sốc
Sốc, khiêu khích là một nghệ thuật thách thức sự thu hút, tò mò của người xem. Người xem ban đầu bị cảm giác tò mò lôi kéo nhìn vào bức tranh để từ từ khám phá thông điệp dành cho mình. Nghệ thuật gây sốc đòi hỏi người thiết kế có tầm nhìn vượt qua ranh rới của hình ảnh nhưng cũng yêu cầu họ phải có sẵn mục tiêu cho những gì họ đang làm. Hãy cố gắng đưa ra những điều mà tưởng chừng không nên đưa ra, nghĩ những gì mà người khác không dám nghĩ. Điên rồ hóa những điều bình thường nhất. Giải phóng trí tưởng tượng của bạn bằng những câu hỏi: Sản phẩm này có thể gắn kết với những hình ảnh kinh dị hay vui nhộn nào nhất? Làm sao để tạo scandal với hình ảnh này? Đối tượng nào sẽ bị thu hút bởi ý tưởng sốc này nhất? Khi trả lời những câu hỏi trên, bạn sẽ tìm ra được hướng đi riêng của mình.
Chơi với kiểu chữ
Chơi với chữ nghĩa là tạo hình với chúng, biến kiểu chữ trở thành những hình ảnh sinh động mang theo thông điệp của người thiết kế. Hãy nghĩ rằng người thiết kế có quyền lực phá bỏ những giới hạn, những quy tắc thông thường của từng con chữ để sử dụng bàn tay ma thuật của mình nhào lặn những con chữ trở thành hình ảnh minh họa cho sản phẩm. Đây thực sự là một nghệ thuật sắp đặt chi tiết cần sự kiên trì, tỉ mẩn. Người thiết kế chỉ thật sự bị giới hạn bởi chính sự tưởng tượng của mình.
Anh Lý
Bạn sẽ không thành công nếu không nếm trải thất bại, đặc biệt là trong lĩnh vực sáng tạo
Trò chơi sáng tạo: Khơi nguồn sáng tạo vô tận
Để sáng tạo bạn phải biết cách khơi dậy cảm hứng. Có cảm hứng vào cuộc, mọi ý tưởng sẽ bỗng chốc thăng hoa. Nếu dòng cảm hứng chưa được khơi nguồn, thì cái gọi là sáng tạo chì là một tiến trình “đẻ hàng loạt” những “đứa con” na ná nhau. Và khi đó, những sản phẩm của sáng tạo chỉ đơn thuần là những miếng ghép vụng về chẳng đem lại lợi ích mới mẻ gì cho con người, cuộc sống.
Nguồn cảm hứng sáng tạo của bạn ở đâu?
Điều tiên quyết là bạn phải có tình yêu sáng tạo. Bạn sẽ chẳng thể nào cảm hứng vẽ tranh nếu bạn không yêu thích hội họa. Vậy nguồn cảm hứng của bạn đến từ đâu? Nhiều người lầm tưởng rằng, cảm hứng chỉ đến từ khung cảnh bên ngoài. Không, cảm hứng đến từ niềm yêu thích của bạn và chính bạn là người khơi nguồn cảm hứng cho mình, còn khung cảnh bên ngoài chỉ là những yếu tố xúc tác. Ai trên đời cũng có khả năng sáng tạo cả. Song, sở dĩ chưa có nhiều người sáng tạo là vì họ chưa biết cách khám phá và sử dụng sức mạnh của bộ não, của trí tưởng tượng. Do vậy, trước khi khám phá và sử dụng sự sáng tạo của mình, bạn phải ý thức rằng bạn hoàn toàn có khả năng sáng tạo và chính là người khơi nguồn cảm hứng sáng tạo cho mình.
Học cách khơi nguồn cảm hứng sáng tạo
Không phải ngẫu nhiên mà những người làm công việc liên quan đến sáng tạo thường có tâm hồn tươi trẻ và có khả năng hài hước, mà bởi họ biết nuôi dưỡng nguồn cảm xúc tích cực. Hãy luôn yêu đời, yêu cuộc sống, yêu công việc, yêu hết thảy mọi sự vật, sự việc và con người quanh ta. Nhìn sự vật dưới góc độ hài hước, không nhăn nhó, không khó chịu, vì như vậy sẽ làm giảm hưng phấn của bộ não. Cũng nên bố trí xung quanh mình những hình ảnh, màu sắc, đồ vật vui giúp bạn bật lên tiếng cười. Khi đã dành tình yêu cho mọi thứ trong cuộc sống, thì cho dù sự vật, sự việc đơn giản như viên phấn, cây đinh đi chăng nữa, bạn vẫn có thể tìm được những nguồn cảm hứng để khám phá ra những điều mới mẻ. Bạn sẽ thích thú nếu bạn đưa chúng vào những bối cảnh đa dạng, có ý nghĩa; nhìn và cảm nhận chúng bằng tất cả các giác quan. Mỗi sự vật, sự việc, hiện tượng đều có một thế giới riêng của nó. Hãy đắm mình trong thế giới ấy để cảm nhận được mọi khía cạnh, len lỏi vào những ngõ ngách sâu sau để tìm ra những điều mới mẻ. Hãy mở lòng đón nhận tất cả những cảm xúc ấy và hướng vào việc sáng tạo. Khi ấy, cuộc sống của chúng ta là một kho tàng ý tưởng để sáng tạo.
Áp lực hay sợ hãi có giúp sáng tạo?
Có. Trong công việc và cuộc sống, có những lúc ta bị công việc rượt đuổi, hay lâm vào tình thế khó khăn, ta thường có những phát kiến vượt bậc mà những lúc bình thường có “vắt óc” cũng chẳng ra. Hóa ra, áp lực hay sợ hãi cũng giúp cho sáng tạo. Trong những tình huống như vậy, não sẽ làm việc một cách “nghiêm túc” và tập trung nhất. Tuy nhiên, nếu như không làm việc trong niềm vui, hưng phấn, tình yêu, mà ở trong nỗi sợ hãi và căng thẳng sẽ làm tổn thương cảm xúc. Nếu cứ lặp lại nhiều lần như vậy sẽ để lại “vết sẹo” trong cảm xúc, để rồi đến một lúc nào đó, ta sẽ sợ kiểu sáng tạo này. Và như thế, dần dần sáng tạo sẽ bị “giam cầm”.
Vì vậy, hãy nuôi dưỡng và phát triển cảm hứng, đó là nguồn năng lượng giúp cho sáng tạo vô biên, không giới hạn.
Quách Tuấn Khanh
Chia sẻ Facebook |