HTG.VN: Kênh quảng cáo và công cụ tìm kiếm HTG TRUYỀN THÔNG - QUẢNG CÁO - HƯNG THỊNH
LuatManhDuc.com - law.hungthinhgroup.net - smi
HTG.VN - Thuê tài - Thuê xe - BaThanh.Net
Thương Hiệu Doanh Nghiệp là cái tên dễ nhớ, gần gũi và Thương Hiệu là mục tiêu chung của các doanh nghiệp. Thương Hiệu Doanh Nghiệp là nơi hội tụ Thành công - Thịnh vượng - Phồn vinh của các doanh nghiệp. Thương Hiệu Doanh Nghiệp là nơi tôn vinh và khẳng định đẳng cấp thương hiệu của doanh nghiệp thương hiệu.

Lãnh đạo

Lãnh đạo luôn là việc khó nhưng quan trọng vô cùng. Lãnh đạo bản thân. Lãnh đạo nhân viên. Lãnh đạo đồng nghiệp. Lãnh đạo cấp trên. Lãnh đạo là việc khó. Năng lực lãnh đạo của mỗi người không phải tự nhiên mà có, cũng không nhờ theo học vài khó huấn luyện hoặc đọc một ít sách mà giỏi. Đó là việc hàng ngày, chỉ cần bạn chú ý và quyết tâm, bạn sẽ làm được. Khó nhưng đáng để làm.

Cho thuê giám đốc

Lãnh đạo là việc khó

Lãnh đạo là một khái niệm được nhiều  người quan tâm. John Maxwell, tác giả cuốn sách Nhà lãnh đạo 360o, quan niệm: “Lãnh đạo là ảnh hưởng”. Peter Drucker, huyền thoại về quản trị của thế giới, nói rằng: “Lãnh đạo là có người theo”. Hai định nghĩa này, dù cực kỳ ngắn nhưng đã nói lên bản chất: lãnh đạo là sự tương tác qua lại của nhiều người với nhau, chúng phụ thuộc vào mối quan hệ của mọi người trong nhóm lại phụ thuộc vào thành ý của mỗi người nhiều hơn là khả năng của họ. Điều đó chứng tỏ khả năng lãnh đạo là có thể học được và ai cũng học được.

lãnh đạo, nhà lãnh đạo, lãnh đạo doanh nghiệp
Lãnh đạo luôn là việc khó nhưng quan trọng vô cùng

Không phải ai cũng đồng ý với lập luận này. Diễn giả Jerry Aull kể rằng, có nhiều người trao đổi với ông là họ rất thích những điều ông nói nhưng họ không áp dụng được vì không có chức tước gì cả. Họ nghĩ rằng: “Khi nào làm sếp, tôi sẽ học lãnh đạo” hoặc “Không có chức vị thì làm sao lãnh đạo được?”

John Maxwell không tin vào những quan niệm đầy tính tự ti như vậy. Trong Nhà lãnh đạo 3600, thông qua kỹ năng thuyết trình tuyệt vời của Jerry Aull, John đã hướng dẫn mọi người vượt qua trở ngại của nhận thức để bắt đầu thực hành về năng lực lãnh đạo.

Lãnh đạo bản thân

Năng lực lãnh đạo của mỗi người thể hiện đầu tiên ở khả năng tự quản lý chính bản thân mình. Điều này nghe có vẻ hơi mâu thuẫn với bản chất của lãnh đạo là quan hệ và tương tác. Thực ra trong bản thân mỗi người đều có sự tương tác, đấu tranh qua lại giữa lý trí và dục vọng, giữa mong muốn và thực tế. Để thành công, nhà lãnh đạo trước tiên không những phải chiến thắng được chính bản thân mình, mà còn phải biết cách sử dụng những nguồn lực tự nhiên của bản thân một cách hiệu quả nhất. Người bình thường không cần chú ý lắm đến những hỉ, nộ, ái, ố của mình, nhưng để đạt được mục tiêu, nhà lãnh đạo phải biết cách kiểm soát cảm xúc của riêng mình.

Lãnh đạo bản thân là việc khó nhưng nhiều người vẫn làm được. Họ thành công một phần là nhờ ý chí, phần khác là do xác định đúng và khai thác được thế mạnh của mình. Vì lẽ này mà “khảo sát lại chính bản thân mình” là bài tập đầu tiên.

Lãnh đạo nhân viên

Một doanh nghiệp sẽ thành công nếu được quản lý tốt, nhà lãnh đạo giỏi phải là nhà quản lý giỏi. Không đề cập đến các kỹ năng quản lý, khái niệm Nhà lãnh đạo 3600 của John Maxwell đề cập nhiều đến việc xây dựng mối quan hệ tốt giữa lãnh đạo và nhân viên.

Nhà văn Mark Twain nói rằng: “Tôi sống được hai tháng với mỗi lời khen”. Việc khen ngợi không chỉ để khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên mà còn thể hiện sự trân trọng của công ty về những cố gắng và nỗ lực của họ. Lời khen có tác dụng lớn khi được đưa ra đúng lúc, cùng với sự chân thành của người ban tặng.

Mọi người hay có câu: “Lãnh đạo tận tâm, nhân viên tận lực”. Khi bạn đã có chức vị, lãnh đạo nhân viên không phải là việc khó.

Lãnh đạo đồng nghiệp

Được đồng nghiệp nể phục và lắng nghe là điều ai cũng muốn. Có khá nhiều người dù đã nỗ lực nhưng không đạt được kết quả. Dale Carnegie, tác giả của cuốn sách nổi tiếng Đắc nhân tâm viết: “Trong hai tháng quan tâm đến người khác, tôi có thể kết được nhiều bạn hơn so với hai năm ròng cố làm người khác chú ý đến mình”. Để ảnh hưởng được người khác, trước tiên chúng ta phải được họ chấp nhận. Điều này chỉ có khi ta xem họ thực sự là đồng nghiệp tốt của mình, thể hiện đầu tiên ở thái độ tôn trọng. Là đồng nghiệp, sự ảnh hưởng qua lại của người này tới người khác sẽ xảy ra rất vô thức. Lúc đó, một hình thái lãnh đạo với người cùng cấp đã xuất hiện.

Lãnh đạo cấp trên

Không ít học viên đã mỉm cười khi nghe Jerry Aull nhắc tới khái niệm “Lãnh đạo cấp trên” này, vì nghe nó khôi hài và có phần vô lý. Thực ra nếu xem lãnh đạo là ảnh hưởng, thì người nhân viên có nhiều cách để tác động tới sếp của mình. Có rất nhiều người, do chiếm được lòng tin của cấp trên và trở thành chỗ dựa vững chắc của lãnh đạo trong một lĩnh vực nào đó một cách không chủ đích. Họ đã thực hiện tốt bài tập lãnh đạo cấp trên của mình. Hiểu sếp, nhưng bạn chỉ có ảnh hưởng tốt tới sếp của mình khi gánh bớt được cho họ những nhọc nhằn trong công việc. Jerry Aull rất đúng khi nói rằng: “Người chỉ biết kêu ca không thể được xem là người có ảnh hưởng”. Năng lực mới chính là công cụ gây ảnh hưởng hữu hiệu nhất với cấp trên.

Khó nhưng đáng để làm

Về mặt chủ quan, nhận thức của mỗi người ảnh hưởng tới khả năng lãnh đạo của họ. Về mặt khách quan, có nhiều yếu tố bên ngoài cũng tác động tới việc thực hành kỹ năng lãnh đạo. Sự phát triển của khoa học công nghệ cung cấp thông tin kịp thời và đầy đủ hơn cho các nhà lãnh đạo, nhưng cũng đòi hỏi họ phải ra các quyết định nhanh hơn. Ngoại ngữ, internet, e-mail, chat… là những công cụ giao tiếp mới mà nhà quản lý trong bối cảnh toàn cầu hóa phải sử dụng thành thạo thì mới thực hành tốt được kỹ năng lãnh đạo.

Năng lực lãnh đạo của mỗi người không phải tự nhiên mà có, cũng không nhờ theo học vài khó huấn luyện hoặc đọc một ít sách mà giỏi. Đó là việc hàng ngày, chỉ cần bạn chú ý và quyết tâm, bạn sẽ làm được.

Bạn sẽ thay đổi thế nào khi trở thành Nhà lãnh đạo 3600

        Trước

        Sau

Chuyên quyền: Sợ những ý tưởng mới của người khác sẽ làm ảnh hưởng đến vị thế riêng.

Trao quyền: Tin và trao quyền cho nhân viên để tạo nên sức sáng tạo và phát triển mới.

Ích kỷ: Cầu lợi bản thân trước, làm ảnh hưởng đến tinh thần và kết quả làm việc của cả nhóm.

Phục vụ: Thành công cho cả nhóm, giúp đỡ mọi người, vì sự đoàn kết.

Khuôn phép: Quá nguyên tắc, gây cảm giác ức chế và ràng buộc cho nhân viên.

Sáng tạo: Tập trung vào khả năng, giải pháp. Tạo cảm giác đóng góp cho nhân viên.

Cạnh tranh: Cạnh tranh không lành mạnh với đồng nghiệp

Đóng góp: Tận tâm với mục tiêu chung. Vì thành quả của công ty.

Đổ lỗi: Né tránh trách nhiệm. Đổi lỗi cho nhau.

Trách nhiệm: Dám nhận trách nhiệm. Được tin tưởng.

Ngạo mạn: Đòi hỏi quá đáng, ngạo mạn, xa lánh nhân viên.

Gương mẫu: Gương chuyên cần. Được mọi người kính trọng.

Khôn lỏi: Mua chuộc lòng người. Đạt mục đích bằng mọi giá. Nỗ lực chỉ để thăng tiến.

Thực chất: Làm việc và động viên để đạt kết quả tốt. Tạo môi trường làm việc lành mạnh, hiệu suất cao.

Quản lý: Quản lý và ra quyết định thuần túy dựa trên các nguyên tắc đã định.

Lãnh đạo: Xây dựng quan hệ. Quan tâm đến mọi người. Cả nhóm thành công.

Đắc Hà

Chia sẻ Facebook



THÔNG TIN MỚI
HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
QUẢNG CÁO - LIÊN KẾT
Võ Thuật


QUẢNG CÁO

0912 82 2628

CÔNG TY TNHH MTV THƯƠNG HIỆU VẬN TẢI BA THÀNH
Địa chỉ: 248/25 Bùi Thị Xuân, Q. Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 08.6899.6850 & 08.6899.6846 - Hotline: 0912 82 2628
Email: info@thuonghieudoanhnghiep.vn
THƯƠNG HIỆU DOANH NGHIỆP