Công ty Ba Thành trân trọng chia sẻ một chút thông tin về hoạt động marketing và ý kiến của chuyên gia về xu hướng marketing hiện đại. Từ các ý kiến này, hy vọng quý doanh nghiệp sẽ có thêm thông tin hữu ích cho việc làm marketing của doanh nghiệp mình.
Mục tiêu của marketing là thông hiểu khách hàng, làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp đúng nhu cầu của khách. Như thế, họ sẽ tự tìm mua.
Hiểu biểt sâu sắc khoa học về hành vi người tiêu dùng sẽ quản trị marketing hiệu quả, hay nói cách khác là giúp cho những nhà quản trị có được những quyết định marketing tốt hơn.
Sự phát triển marketing là sự cần thiết phải hiểu biết các nhu cầu của công chúng, hiểu rõ hành vi của khách hàng để có thể thỏa mãn lợi ích chung, với dịch vụ có chất lượng. Nhờ đó, các công ty sẽ biết phải bán cái gì, bán cho ai, vào lúc nào và cách bán hàng ra sao để mỗi khi có nhu cầu khách hàng sẽ luôn nhớ tới họ.
Một chủ nhà hàng có thể hỏi vài thực khách của mình về giá bán và chất lượng các món ăn để từ đó điều chỉnh giá bán hoặc cách nấu nướng, chế biến. Nhờ đó mà khách sẽ đông hơn và việc kinh doanh sẽ ngày càng phát đạt lên. Nghĩ như thế, xem ra tìm hiểu thông tin thị trường không phải là việc khó”. Vấn đề chỉ là “doanh nhân mình” có xây dựng và bắt đầu có thói quen “hỏi han” hay chưa? Hay chỉ quen “hỏi han” mà chưa biết tổng hợp “những con số biết nói thành giải pháp kinh doanh đắt giá?”…
Theo định nghĩa – tiếp thị là một quy trình các hoạt động lập kế hoạch, từ việc định vị sản phẩm, định giá, tổ chức phân phối, thực hiện quảng cáo khuyến mãi và duy trì mối quan hệ để chuyển dịch một sản phẩm từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng, tạo nên một sự trao đổi làm hài lòng khách hàng.
“Tiếp thị theo vùng miền” giúp những nhà sản xuất, các maketer có dịp nhìn lại chiến lược sản xuất và phân phối của mình. Người miền Bắc thích “thương hiệu”, người miền Nam sẵn sàng thử sản phẩm mới. Người miền Bắc thích quảng cáo “đao to búa lớn”, người miền Nam lại thích hài hước, vui nhộn… Sự trải dài về địa lý và sự phong phú trong văn hóa, lịch sử đã hình thành nên một Việt Nam với những thói quen rất đặc trưng. Chính những “đặc trưng” đó đã tác động sâu sắc đến thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng từng vùng miền. Tất nhiên, không có nhà sản xuất nào chỉ sản xuất thức ăn cho người miền Bắc, cũng chẳng dịch vụ nào chỉ phục vụ riêng cho người miền Nam nhưng trên thực tế, đã có những loại dầu gội mà chỉ có người miền Tây Nam bộ mới xài, những loại bia chỉ có người miền Bắc mới uống và chỉ có những giá cả mà chỉ có người Sài Gòn mới dám mua. Sự phong phú nhưng cũng lắm tréo nghoe trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng Bắc - Trung - Nam không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến nhà sản xuất mà còn tác động đến các hoạt động marketing, phân phối và là nguyên nhân khiến chiến lược kinh doanh ba miền thường “va chạm” vào nhau. Tuy vậy, va chạm có lợi thế luôn giúp nảy ra những bài học kinh nghiệm xương máu để làm mới chính mình và phát triển cùng thế giới.
Rào cản văn hóa đối với việc phát triển thị trường đã quá rõ ràng. Để vượt qua rào cản này đòi hỏi nhà sản xuất và người kinh doanh phải “luôn luôn thấu hiểu” văn hóa bản địa và tầm ảnh hưởng của văn hóa ấy lên quyết định mua hàng. Để thành công trong thị trường đầy cạnh tranh, bạn cần hiểu nhiều góc độ của khía cạnh văn hóa, hiểu đối thủ cạnh tranh đang mang đến những gì cho người tiêu dùng theo văn hóa đó để tìm cách ứng phó kịp thời. Điều đó quả thật không dễ dàng.
Đối thủ trực tiếp trong ngành ngày càng phát triển cả về lượng và chất dẫn đến sự cạnh tranh tăng cao. Chi phí cho các hoạt động marketing tại các doanh nghiệp cũng không ngừng tăng lên, trong khi hiệu quả của các chương trình lại giảm sút thấy rõ. Rất nhiều các chương trình tiếp thị hiện nay được thực hiện một cách máy móc, dựa trên lý thuyết hoặc bắt chước đại các công ty khác.
Bài toán đặt ra là làm thế nào để nâng cao hiệu quả của các hoạt động tiếp thị?
Chia sẻ Facebook |